Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kmutnb-ir.kmutnb.ac.th/jspui/handle/123456789/53
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | SARINYA SINPIJAN | en |
dc.contributor | สรินยา สินพิจารณ์ | th |
dc.contributor.advisor | NATTAPOL PHUMSIRI | en |
dc.contributor.advisor | ณัฐพล พุ่มศิริ | th |
dc.contributor.other | King Mongkut's University of Technology North Bangkok | en |
dc.date.accessioned | 2024-12-11T03:58:35Z | - |
dc.date.available | 2024-12-11T03:58:35Z | - |
dc.date.created | 2025 | |
dc.date.issued | 9/6/2025 | |
dc.identifier.uri | http://kmutnb-ir.kmutnb.ac.th/jspui/handle/123456789/53 | - |
dc.description.abstract | In the era of rapid technological advancements and innovations, the metal coating industry has increasingly turned its focus to high-performance and durable materials like titanium, which is known for its outstanding properties in terms of strength, corrosion resistance, and lightweight. However, the decision-making process for purchasing such materials is not solely based on product attributes; marketing strategies also significantly influence consumer behavior. The 5A marketing strategy (Awareness, Appeal, Ask, Act, Advocacy) is a concept that can be effectively applied to encourage and influence consumer decision-making in this industry. This strategy focuses on creating product awareness and interest, providing complete information, building consumer trust, prompting purchase decisions, and fostering long-term advocacy. In the decision to purchase titanium for metal coating applications, the 5A strategy serves as an essential tool to enhance product appeal and build consumer confidence.This quantitative research aimed to study the 5A marketing strategy's role in the decision-making process of purchasing titanium in the metal coating industry. Data was collected using questionnaires from 288 respondents, including decision-makers and users in the metal coating industry. The data was analyzed using statistical methods such as percentage, mean, standard deviation, t-test, and ANOVA, with a significance level set at .05.The results showed that most respondents were male, aged between 31 and 40 years, with more than five years of work experience in operational positions and a bachelor's degree. The respondents emphasized that price should be appropriate for product quality.The comparison of average scores for the 5A marketing strategy's importance in the purchase decision of titanium, based on demographic factors, showed no significant differences in gender at the .05 level overall. However, in the Act dimension, females rated the 5A marketing strategy as more important than males.No significant differences were found based on work experience. However, there were significant differences based on age, with respondents aged 31–40 placing more importance on the Awareness and Ask dimensions than those over 40.(Total 118 pages) | en |
dc.description.abstract | ในยุคที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว กลุ่มอุตสาหกรรมชุบเคลือบผิวโลหะได้หันมาให้ความสนใจกับวัสดุโลหะที่มีประสิทธิภาพและความทนทานสูง อย่างเช่น ไทเทเนียม ซึ่งมีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความแข็งแรง การทนต่อการกัดกร่อน และน้ำหนักเบา แต่กระบวนการตัดสินใจซื้อวัสดุประเภทนี้ไม่เพียงแต่ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์เท่านั้น ยังรวมถึงกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค กลยุทธ์ทางการตลาด 5A (Awareness, Appeal, Ask, Act, Advocacy) เป็นหนึ่งในแนวคิดที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมและชักจูงการตัดสินใจของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กลยุทธ์นี้เน้นการสร้างการรับรู้และความสนใจในผลิตภัณฑ์ การให้ข้อมูลที่ครบถ้วน และการสร้างความเชื่อมั่นจนถึงการกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีการสั่งซื้อ และเป็นผู้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ในระยะยาวในการตัดสินใจซื้อโลหะไทเทเนียมของกลุ่มอุตสาหกรรมชุบเคลือบผิว กลยุทธ์ 5A จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาด 5A ในการตัดสินใจซื้อโลหะไทเทเนียมของกลุ่มอุตสาหกรรมชุบเคลือบผิวโลหะ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างผู้มีอำนาจตัดสินใจและผู้ใช้ในอุตสาหกรรมชุบเคลือบผิวโลหะ จำนวน 288 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, t-Test และ ANOVA โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นเพศชาย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเพศชาย อายุอยู่ในช่วงอายุ 31 - 40 ปี มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 5 ปี ตำแหน่งพนักงานระดับปฏิบัติการ ระดับการศึกษาปริญญาตรี ราคาเหมาะสมกับคุณภาพการใช้งานผลการวิจัยระดับความสำคัญกลยุทธ์ทางการตลาด 5A ของการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากโลหะไทเทเนียมในอุตสาหกรรมชุบเคลือบผิวโลหะ โดยภาพรวม อยู่ในระดับสำคัญมาก เมื่อจำแนกรายด้าน พบว่า ด้านการตัดสินใจ (Act) ด้านความน่าสนใจ (Appeal) ด้านการรับรู้ (Aware) ด้านการแนะนำ (Advocate) ด้านการสอบถาม (Ask) อยู่ในระดับสำคัญมาก เรียงตามลำดับ และเมื่อจำแนกรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับสำคัญมาก และ อยู่ในระดับสำคัญปานกลาง เรียงตามลำดับผลการเปรียบเทียบหาความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระดับความสำคัญของกลยุทธ์ทางการตลาด 5A ของการตัดสินใจซื้อโลหะไทเทเนียมของกลุ่มอุตสาหกรรมชุบเคลือบผิวโลหะ จำแนกตามปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคล ด้านเพศ โดยภาพรวม พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในรายด้าน พบว่า การตัดสินใจ (Act) มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยเพศหญิง ให้ระดับความสำคัญเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาด 5A ในการตัดสินใจซื้อโลหะไทเทเนียมของกลุ่มอุตสาหกรรมชุบเคลือบผิวโลหะ ในด้านภาพรวม มากกว่าเพศผลการเปรียบเทียบหาความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระดับความสำคัญของกลยุทธ์ทางการตลาด 5A ของการตัดสินใจซื้อโลหะไทเทเนียมของกลุ่มอุตสาหกรรมชุบเคลือบผิวโลหะ จำแนกตามปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคล ด้านประสบการณ์ทำงาน โดยภาพรวม พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการเปรียบเทียบหาความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระดับความสำคัญของกลยุทธ์ทางการตลาด 5A ของการตัดสินใจซื้อโลหะไทเทเนียมของกลุ่มอุตสาหกรรมชุบเคลือบผิวโลหะ จำแนกตามปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคล ด้านช่วงอายุ โดยภาพรวม พบว่า มีความแตกต่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สำหรับการเปรียบเทียบเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการรับรู้(Aware) มีความแตกต่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ ด้านการสอบถาม (Ask) มีความแตกต่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05โดยช่วงอายุ 31 – 40 ให้ความสำคัญ ในด้านภาพรวม ในด้านการรับรู้(Aware) และ ด้านการสอบถาม (Ask) มากกว่า ช่วงอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป(โครงการค้นคว้าอิสระ มีจำนวน 118 หน้า) | th |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | King Mongkut's University of Technology North Bangkok | |
dc.rights | King Mongkut's University of Technology North Bangkok | |
dc.subject | กลยุทธ์การตลาด 5A | th |
dc.subject | ไทเทเนียม | th |
dc.subject | ชุบเคลือบผิวโลหะ | th |
dc.subject | 5A Marketing Strategy | en |
dc.subject | Titanium | en |
dc.subject | Metal Coating | en |
dc.subject.classification | Business | en |
dc.subject.classification | Chemistry | en |
dc.subject.classification | Engineering | en |
dc.subject.classification | Materials Science | en |
dc.subject.classification | Other service activities | en |
dc.subject.classification | Management and administration | en |
dc.title | 5A Marketing Strategy in Decision Purchase Titanium Metal of Metal Coating Industrial Group | en |
dc.title | กลยุทธ์ทางการตลาด 5A ในการตัดสินใจซื้อโลหะไทเทเนียมของกลุ่มอุตสาหกรรมชุบเคลือบผิวโลหะ | th |
dc.type | Independent Study | en |
dc.type | การค้นคว้าอิสระ | th |
dc.contributor.coadvisor | NATTAPOL PHUMSIRI | en |
dc.contributor.coadvisor | ณัฐพล พุ่มศิริ | th |
dc.contributor.emailadvisor | nattapol.p@fba.kmutnb.ac.th,nattapolph@kmutnb.ac.th | |
dc.contributor.emailcoadvisor | nattapol.p@fba.kmutnb.ac.th,nattapolph@kmutnb.ac.th | |
dc.description.degreename | Master of Business Administration (บธ.ม.) | en |
dc.description.degreename | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A.) | th |
dc.description.degreelevel | Master's Degree | en |
dc.description.degreelevel | ปริญญาโท | th |
dc.description.degreediscipline | Industrial Business Administration | en |
dc.description.degreediscipline | บริหารธุรกิจอุตสาหกรรม | th |
Appears in Collections: | FACULTY OF BUSINESS ADMINISTRATION |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
s6614011857193.pdf | 2.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.