Please use this identifier to cite or link to this item: http://kmutnb-ir.kmutnb.ac.th/jspui/handle/123456789/207
Title: FACTORS INFLUENCING THE CONSUMERS’ DECISION TO SELECT GAS STATION SERVICE IN BANGKOK
ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการสถานีบริการน้ำมันของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: ANUNYA THANAMUL
อนัญญา ธนะมูล
TAWEESAK ROOPSING
ทวีศักดิ์ รูปสิงห์
King Mongkut's University of Technology North Bangkok
TAWEESAK ROOPSING
ทวีศักดิ์ รูปสิงห์
taweesak.r@fba.kmutnb.ac.th,taweesakr@kmutnb.ac.th
taweesak.r@fba.kmutnb.ac.th,taweesakr@kmutnb.ac.th
Keywords: ปัจจัยการตัดสินใจ
การเลือกใช้บริการ
สถานีบริการน้ำมัน
Factors influencing
Selecting gas station
Gas station
Issue Date:  8
Publisher: King Mongkut's University of Technology North Bangkok
Abstract: This independent study aims to examine (1) consumer behavior in using gas stations, (2) marketing mix factors influencing consumers’ choice of gas stations, (3) differences in marketing mix factors affecting consumer decisions in selecting gas stations in Bangkok, classified by gender and age, and (4) the components of marketing mix factors influencing consumer decisions in selecting gas stations in Bangkok. The sample group for this study consists of 100 consumers who drive cars, motorcycles, or other fuel-powered vehicles in Bangkok. The research instrument used is a questionnaire, and the statistical methods applied include percentage, mean, standard deviation, t-test, One-Way ANOVA, and factor analysis.The study found that most of the sample group were male, aged over 40 years, working as government officials or state enterprise employees, with an income of over 35,000 THB and a bachelor's degree. Most consumers regularly use Bangchak gas stations, with a frequency of 1-3 times per month and an expenditure of less than 4,000 THB per month. Consumers have previously used other services within gas stations, with restroom facilities being the most frequently used service. From the analysis of components influencing consumers' decisions to select gas station services in Bangkok, six main components were identified, with 29 subcomponents in total. These components include: 1) cleanliness, orderliness, and convenience of the station (8 subcomponents), 2) value for money and pricing strategies (6 subcomponents), 3) quality and efficiency of staff services (6 subcomponents), 4) communication and customer loyalty creation (4 subcomponents), 5) quality and services within the station (3 subcomponents), and 6) network of branches and product variety (2 subcomponents).
การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้บริการสถานีบริการ น้ำมันของผู้บริโภค 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกใช้บริการสถานีบริการน้ำมันของ ผู้บริโภค และ 3) เปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกใช้ บริการของสถานีบริการน้ำมันของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ และ อายุ และ 4) วิเคราะห์องค์ประกอบของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกใช้บริการสถานีบริการ น้ำมันของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ กลุ่มผู้บริโภคที่ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมถึงรถประเภทอื่นที ่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน t-test, One Way ANOVA และการวิเคราะห์หาองค์ประกอบผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป อาชีพ ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ รายได้มากกว่า 35,000 บาท และมีระดับการศึกษาปริญญาตรี มี พฤติกรรมการใช้บริการสถานีบริการน้ำมันบางจากเป็นประจำ ความถี่ในการใช้ 1-3 ครั้งต่อเดือน มี ค่าใช้จ่ายในการใช้ต่ำกว่า 4,000 บาทต่อเดือน ผู้บริโภคเคยใช้สถานีบริการอื่นภายในสถานีบริการ น้ำมัน และบริการอื่นที ่ใช้บ่อยที่สุดคือบริการห้องสุขา ส่วนระดับความสำคัญของส่วนประสมทาง การตลาด (7Ps) โดยภาพรวม มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดทุกด้าน มีความสำคัญอยู่ในระดับมากทุกด้าน ผลการเปรียบเทียบความ แตกต่าง พบว่า เพศ และ อายุ ต่างกันให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดแตกต่าง อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05ผลการวิเคราะห์ขององค์ประกอบของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกใช้ บริการสถานีบริการน้ำมันของผู้บริโภค พบว่า ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก 29 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ 1) ด้านความสะอาด ความเป็นระเบียบและความสะดวกสบายของสถานีบริการ มี 8 องค์ประกอบย่อย 2) ด้านความคุ้มค่าและกลยุทธ์ด้านราคา มี 6 องค์ประกอบย่อย  3) ด้านคุณภาพ และประสิทธิภาพในการให้บริการของพนักงาน มี 6 องค์ประกอบย่อย 4) ด้านการสื่อสาร การสร้างความภักดีของลูกค้า มี 4 องค์ประกอบย่อย 5) ด้านคุณภาพและบริการภายในสถานีบริการ มี 3 องค์ประกอบย่อย และ 6) ด้านเครือข่ายสาขาและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ มี 2 องค์ประกอบย่อย
URI: http://kmutnb-ir.kmutnb.ac.th/jspui/handle/123456789/207
Appears in Collections:FACULTY OF BUSINESS ADMINISTRATION

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
s6614011853040.pdf815.39 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.