Please use this identifier to cite or link to this item: http://kmutnb-ir.kmutnb.ac.th/jspui/handle/123456789/170
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorNARISSARA RUAMSIRIWATTANAKULen
dc.contributorนริศรา รวมศิริวัฒนกุลth
dc.contributor.advisorSUPATTA PINTHAPATAYAen
dc.contributor.advisorสุภัททา ปิณฑะแพทย์th
dc.contributor.otherKing Mongkut's University of Technology North Bangkoken
dc.date.accessioned2025-05-19T03:17:44Z-
dc.date.available2025-05-19T03:17:44Z-
dc.date.created2025
dc.date.issued9/6/2025
dc.identifier.urihttp://kmutnb-ir.kmutnb.ac.th/jspui/handle/123456789/170-
dc.description.abstractThis research aims to 1) examine the components of potential required for financial institution examiners in Thailand's banking business within the digital context, 2) develop a potential model, and 3) create a potential development guideline manual. This study employs the Delphi method, and focus group discussions. The participants in the study are experts in finance, banking, and commercial bank auditing, specialists providing insights through focus group discussions, and experts evaluating the development manual. Data analysis is conducted using content analysis, the median, and the interquartile range (IQR) as statistical measures.The findings led to the development of the D-SMART Model for enhancing the potential of financial institution examiners in the banking business in the digital era. The model comprises three dimensions: Knowledge, Skills, and Attributes, with six core components, twelve sub-components, and twenty-four specific elements. The core components are as follows: 1) D – Digital and Technology, covering knowledge of digital and technological systems, including (1) cybersecurity knowledge, (2) digital data management, (3) auditing software applications, and  (4) electronic data transmission systems. 2) S – Specific Professional Knowledge, focusing on specialized knowledge in banking, finance, economics, and legal frameworks, with sub-elements such as (5) commercial banking, finance, and accounting, (6) financial risks and economic trends, (7) banking-related laws, and  (8) governance and consumer protection. 3) M – Monitoring Skills, emphasizing  (9) data collection, (10) data processing, (11) status monitoring, and (12) continuous operational follow-up. 4) A – Audit Skills, involving (13) audit planning,  (14) risk management, (15) data analysis, and (16) audit reporting. 5) R – Righteousness, highlighting ethical principles, including (17) fairness, (18) professional conduct,  (19) integrity, and (20) accountability. 6) T – Transformative Capabilities and Cooperation, focusing on (21) collaboration, (22) coordination, (23) adaptability and flexibility, and (24) continuous learning with a growth mindset.The D-SMART Model and its components have been validated by experts, while the potential development guideline manual has been assessed by specialists as appropriate and applicable for enhancing the capabilities of financial institution examiners in the digital era.en
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “การพัฒนารูปแบบศักยภาพผู้ตรวจการสถาบันการเงินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทยในยุคดิจิทัล” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบศักยภาพผู้ตรวจการสถาบันการเงินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทยในยุคดิจิทัล 2) พัฒนารูปแบบศักยภาพผู้ตรวจการสถาบันการเงินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทยในยุคดิจิทัล และ 3) จัดทำคู่มือแนวทางการพัฒนาศักยภาพผู้ตรวจการสถาบันการเงินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทยในยุคดิจิทัล การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบเดลฟาย (Delphi) และประชุมสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยประกอบด้วย ได้แก่ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน การธนาคารและการตรวจสอบธนาคารพาณิชย์ กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิในการให้ความเห็นสนทนา  กลุ่มย่อย และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในการประเมินคู่มือ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหาใช้ค่าสถิติมัธยฐาน (Median) และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (IQR) ผลวิจัยพบว่า รูปแบบศักยภาพผู้ตรวจการสถาบันการเงินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทย ในยุคดิจิทัล “D - SMART Model” มี 3 มิติ ได้แก่ ด้านความรู้ (Knowledge) ด้านทักษะเพื่อการตรวจสอบ (Skills) และด้านคุณลักษณะของผู้ตรวจการสถาบันการเงิน (Attributes) ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก 12 องค์ประกอบรอง และ 24 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ องค์ประกอบหลักที่ 1 ความรู้ด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี (D - Digital and Technology) องค์ประกอบรอง 1) ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศ องค์ประกอบย่อย (1) ความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์  (2) ความรู้ด้านการจัดทำข้อมูลดิจิทัล องค์ประกอบรอง 2) ความรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อการตรวจสอบ องค์ประกอบย่อย (3) โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสอบ (4) ระบบการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ องค์ประกอบหลักที่ 2 ความรู้เฉพาะทางสายวิชาชีพ (S - Specific Professional Knowledge) องค์ประกอบรอง 3) ธุรกิจธนาคาร การเงิน และเศรษฐกิจ องค์ประกอบย่อย (5) ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ การเงินและการบัญชี (6) ภัยทางการเงิน ข่าวสาร เศรษฐกิจและแนวโน้ม องค์ประกอบรอง 4) กฎหมายและการกำกับดูแล องค์ประกอบย่อย (7) กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจธนาคารพาณิชย์ (8) ธรรมาภิบาลและการคุ้มครองผู้บริโภค องค์ประกอบหลักที่ 3 ทักษะการติดตาม  (M - Monitoring Skills) องค์ประกอบรอง 5) การแสวงหาข้อมูล องค์ประกอบย่อย  (9) การรวบรวมข้อมูล (10) การประมวลผลข้อมูล องค์ประกอบรอง 6) การติดตามเพื่อการตรวจสอบ องค์ประกอบย่อย (11) การติดตามสถานะและความเปลี่ยนแปลง (12) การติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง องค์ประกอบหลักที่ 4 ทักษะการตรวจสอบ (A - Audit Skills) องค์ประกอบรองที่ 7) การบริหารการตรวจสอบ องค์ประกอบย่อย (13) การวางแผนการตรวจสอบ (14) การจัดการความเสี่ยง องค์ประกอบรอง 8) การจัดการข้อมูล องค์ประกอบย่อย (15) การวิเคราะห์ข้อมูล การตรวจสอบ (16) การสรุปผลการตรวจสอบ องค์ประกอบหลักที่ 5 ความถูกต้อง  (R - Righteousness) องค์ประกอบรอง 9) จรรยาบรรณ องค์ประกอบย่อย (17) ความถูกต้องและเที่ยงธรรม (18) การวางตน องค์ประกอบรองที่ 10) จริยธรรม องค์ประกอบย่อย (19) ความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ (20) ความรับผิดชอบ องค์ประกอบหลักที่ 6 ความร่วมมือและ การพัฒนาตนเอง  (T – Transformative Capabilities and Cooperation) องค์ประกอบรอง 11) มนุษยสัมพันธ์และการสื่อสาร องค์ประกอบย่อย (21) การมีส่วนร่วม (22) การประสานงาน องค์ประกอบรอง 12) การพัฒนาตนเองและกรอบความคิดแบบเติบโต องค์ประกอบย่อย (23) ความยืดหยุ่นและการปรับตัว (24) การเปิดใจและเรียนรู้อย่างต่อเนื่ององค์ประกอบและรูปแบบศักยภาพผู้ตรวจการสถาบันการเงินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทย  ในยุคดิจิทัลได้รับความเห็นชอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้งคู่มือแนวทางการพัฒนาศักยภาพผู้ตรวจการสถาบันการเงินได้รับความเห็นชอบจากผู้เชี่ยวชาญว่ามีความเหมาะสมและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้th
dc.language.isoth
dc.publisherKing Mongkut's University of Technology North Bangkok
dc.rightsKing Mongkut's University of Technology North Bangkok
dc.subjectรูปแบบศักยภาพ  ผู้ตรวจการสถาบันการเงิน  ธนาคารพาณิชย์ไทย  ยุคดิจิทัลth
dc.subjectPotential Modelen
dc.subjectFinancial Institution Examinersen
dc.subjectThai Commercial Banken
dc.subjectDigital Eraen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationAdministrative and support service activitiesen
dc.subject.classificationManagement and administrationen
dc.titleThe Development of a Potential Model for Financial Institution Examiners in Thailand's Banking Business in the Digital Eraen
dc.titleการพัฒนารูปแบบศักยภาพผู้ตรวจการสถาบันการเงินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทยในยุคดิจิทัลth
dc.typeDissertationen
dc.typeดุษฎีนิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorSUPATTA PINTHAPATAYAen
dc.contributor.coadvisorสุภัททา ปิณฑะแพทย์th
dc.contributor.emailadvisorsupatta.p@bid.kmutnb.ac.th,supattap@kmutnb.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorsupatta.p@bid.kmutnb.ac.th,supattap@kmutnb.ac.th
dc.description.degreenameDoctor of Business Administration (บธ.ด.)en
dc.description.degreenameบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (D.B.A.)th
dc.description.degreelevelDoctoral Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาเอกth
dc.description.degreedisciplineIndustrial Business and Human Resource Developmenten
dc.description.degreedisciplineการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมและทรัพยากรมนุษย์th
Appears in Collections:FACULTY OF BUSINESS AND INDUSTRIAL DEVELOPMENT

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
s6516011956011.pdf37.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.